Nhựa uPVC Là Gì? Những Ứng Dụng Của Nhựa uPVC

uPVC là viết tắt unplasticized Poly Vinyl Chloride là một loại nhựa Vinyl tổng hợp không hóa dẻo hay là nhựa PVC không hóa dẻo. Nhựa uPVC thành phần chủ yếu là bột PVC, chất ổn định nhiệt, chất bôi trơn, các chất phụ gia, không có hoặc có hàm lượng chất hóa dẻo thấp (<5%). Được ứng dụng chủ yếu làm khung cửa nhựa lõi thép uPVC, hệ thống ống nước và thoát nước.

Nhựa uPVC
Nhựa uPVC

Nhựa uPVC là gì?

PVC thuộc họ Vinyl và là một trong 40 loại nhựa nhiệt dẻo, được phát hiện lần đầu tiên vào khoảng giữa thế kỷ 19. Đến khoảng giữa thế kỷ 20 thì loại nhựa này mới được sử dụng phổ biến và rộng rãi. PVC gồm có 2 dạng cơ bản là PVC cứng (uPVC) và PVC dạng mềm và linh hoạt. PVC cứng hay uPVC là nhựa không sử dụng chất hóa dẻo nào, hoặc hàm lượng chất hóa dẻo thấp dưới 5%. Có nghĩa là uPVC cũng là một dạng nhựa PVC cứng không sử dụng chất hóa dẻo.

Tính chất nhựa uPVC

  • Nhựa uPVC có khả năng kháng hóa học cao trong phạm vi nhiệt độ hoạt động và áp lực cho phép. Nhiệt độ tối đa trong phạm vi hoạt động cho phép của loại nhựa này là 600C, và áp lực tối đa 450 PSI. Có nghĩa là trong môi trường nhiệt độ dưới 600C và áp lực dưới 450 PSI thì nhựa uPVC có thế chống chịu được nhiều loại hóa chất.
  • Nhựa uPVC có khả năng chống chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết và không bị biến dạng trong điều kiện thời tiết bình thường. Nhưng loại nhựa này có thể định hình lại ở nhiệt độ cao.
  • Nhựa uPVC còn có khả năng chống được sự ăn mòn và chống lại được quá trình oxi hóa tốt hơn rất nhiều so với kim loại và những loại nhựa khác.
  • Nhựa uPVC không thể phân hủy sinh học, nhưng có thể tái chế để sử dụng lại. uPVC có thể tái chế được 7 lần và tổng tuổi thọ là 240 – 280 năm.

Độ bền của nhựa uPVC

So với nhiều loại nhựa khác thì uPVC có độ bền rất cao, tốt hơn cả PVC, ABS khi sử dụng ngoài trời. So sánh với nhiều loại vật liệu như nhôm, sắt, gỗ thì nhựa uPVC có tuổi thọ ngang với nhôm và sắt.

Ứng dụng của nhựa uPVC

uPVC được ứng dụng rất nhiều trong xây dựng và lĩnh vực khác như: Ống dẫn nước, ống thoát nước xăng dầu và khí ở nhiệt độ không quá 600, các thiết bị thông gió, máng xối, dùng bọc các kim loại làm việc trong môi trường ăn mòn, uPVC Profile làm cửa…

Đó là những thông tin về nhựa uPVC, một trong những loại nhựa dùng để sản xuất ra các thanh nhựa uPVC làm cửa nhựa lõi thép. Tuy nhiên đây chỉ là một phần trong hỗn hợp nhiều chất tạo ra thanh Profle làm cửa. Để tìm hiểu kỹ hơn về thanh Profile làm cửa này các bạn tìm hiểu thêm tại bài viết sau: Một Số Lưu Ý Khi Lựa Chọn Thanh Nhựa Upvc Làm Cửa

Nguồn: Wikipedia và nhiều tài liệu khác